Tuesday, October 23, 2012

ขมิ้น สมุนไพรใกล้ตัว





สมุนไพรใกล้ตัว อย่างขมิ้น ที่เป็นพืชล้มลุก มีอายุหลายปี มีความสูง 30-90 ซม. มีเหง้าอยู่ใต้ดิน รูปไข่มีแขนงรูปทรงกระบอกที่แตกออกด้านข้าง 2 ด้าน ตรงกันข้ามเนื้อในเหง้าสีเหลืองส้ม และจะมีกลิ่นที่เฉพาะ เป็นพืชใบเดี่ยว จะแทงออกมาเหง้า และเรียงเป็นวงซ้อน ทับกันรูปใบหอก มีความกว้าง 12-15 ซม. ความยาว 30-40 ซม. ดอกช่อจะแทงออกจากเหง้า และจะแทรกขึ้นมาระหว่างก้านใบ รูปทรงกระบอก กลีบดอกสีเหลืองอ่อน ใบประดับสีเขียวอ่อน หรือสีนวล จะบานครั้งละ 3-4 ดอก ผลรูปกลมมี 3 พู ด้วย
สรรพคุณทางยาของขมิ้น

สมุนไพรใกล้ตัว อย่างเหง้าของขมิ้นที่มีรสฝาด มีกลิ่นหอม และยังสามารถเก็บมาใช้ เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน ขมิ้นมีฤทธิ์ในการช่วยฆ่าเชื้อ เชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาอาการเชื้อรา ช่วยลดการอักเสบ และ ขมิ้นมีฤทธิ์ในการขับน้ำดี ในขมิ้นยังมีน้ำมันหอมระเหย เพราะว่าในขมิ้นชัน มีสรรพคุณ ที่ช่วยในการบรรเทา อาการปวดท้อง ช่วยแก้ท้องอืด แน่นจุดเสียด ช่วยแก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องร่วง ขมิ้นยังอาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ แต่ยังไม่ยืนยันแน่ชัด เพียงเท่สนั้น


วิธีนำขมิ้นมาใช้ประโยชน์

ขมิ้นสามารถนำมา ช่วยอาการท้องอืด ช่วยแก้อาการท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด และอาหารไม่ย่อย สมุนไพรใกล้ตัว เราสามารถทำได้ โดยล้างขมิ้นให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก นำขมิ้นมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ นำไปตากแดดจัดสัก 1-2 วัน จากนั้นนำขมิ้นมาบดให้ละเอียด นำมาผสมกับน้ำผึ้ง นำมาปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย นำมากินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ถ้าหากว่าทานไปแล้วเกิดอาการแน่จุกเสียดก็ให้หยุดทานยานี้ซะ
ขมิ้นนอกจาก จะมีสรรพคุณต่างๆ มากมายแล้ว ขมิ้นยังสามารถนำใช้เป็นส่วนประกอบในเรื่องความสวยความงามได้อีกด้วย โดยเราสามารถนำมาขัดผิว มาใช้ในการขัดหน้า แค่นำขมิ้นมาผสมกับดินสอพอง และน้ำผึ้ง จากนั้น นำมาขัดผิว ขัดหน้า เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ผิวพรรณของเรานั้น สวยผ่องสดใสเพิ่มมากขึ้นแล้วล่ะ สมุนไพรใกล้ตัว ที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ และราคาไม่แพงด้วย ทั้งสวยทั้งสุขภาพดีด้วยนะ

0 comments:

Post a Comment